CHIA SẺ

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

GIỐNG MÃNG CẦU XIÊM THÁI KHÁC SO VỚI MÃNG CẦU TẠI VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO?

Hòm thư của Vườn ươm Gia Nguyễn trong thời gian gần đây đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc về Cây Mãng Cầu Xiêm Thái. Trong đó có nhiều độc giả hỏi “ Giống Mãng Cầu Xiêm Thái khác so với Mãng Cầu Xiêm Ta như thế nào”. Để giúp độc giả cũng như bà con nhà vườn phân biệt được hai loại Mãng Cầu Xiêm này, Vườn ươm Gia Nguyễn mời bạn đọc bài viết sau.


Cây Mãng Cầu Xiêm Thái

Khác nhau về sự thích nghi với nơi trồng

Giống Mãng Cầu Xiêm là cây phát triển nhanh, sức đề kháng cao, ít kén đất, có thể trồng ở bất cứ nơi nào, ngoại trừ khi bị úng. Mãng Cầu Xiêm Ta thích hợp trồng với khí hậu nhiệt đới, tuy nhiên trồng được ở cả vùng nóng, vùng nóng có mùa đông lạnh và vùng Á nhiệt đới. Cây ưa sáng và không cần che nắng, thích hợp trên đất phù sa, đất nhiều vôi và magiê sẽ cho trái to và ngọt hơn.


Mãng Cầu Xiêm Thái là cây phát triển nhanh, đề kháng tốt

Mãng Cầu Xiêm Thái có ưu điểm hơn so với Mãng Cầu Xiêm Ta như sức đề kháng tốt hơn, dễ chăm sóc, chịu được phèn mặn và trồng được ở những vùng đất trũng thấp; chịu được hạn và úng cao.

Khác nhau về năng suất và chất lượng trái

Giống Mãng Cầu Xiêm Thái Lan vượt trội hơn Giống Mãng Cầu Xiêm Ta, bởi Mãng Cầu Xiêm Thái có bông lưỡng tính, tự thụ phấn được, hoàn toàn khác với loại Mãng Cầu Xiêm Việt Nam, chỉ có bông đơn tính khi trồng phải sử dụng bông đực thụ phấn với bông cái mới đạt năng suất.

Thời gian cho thu hoạch: Mãng Cầu Xiêm Thái sau 18 tháng trồng có thể thu hoạch, 1 gốc Mãng Cầu Xiêm Thái cho khoảng 18 trái trọng lượng trung bình từ 2-4 kg. Còn cầu xiêm ta thường 2-3 năm mới cho trái, trọng lượng trái cũng nhỏ hơn.


Mãng cầu xiêm thái cho năng suất và chất lượng tốt

Thời gian khai thác: thông thường vườn Mãng Cầu xiêm Thái cho thu hoạch bền hơn vườn Mãng Cầu Xiêm Ta. Mãng Cầu Xiêm Ta đến năm thứ 7 là bắt đầu suy thoái, còn Mãng Cầu Xiêm Thái vẫn giữ được năng suất trái khá ổn định.

Chất lượng trái: Trái Mãng Cầu Xiêm nói chung có các dụng làm đồ giải khát và hỗ trợ điều trị một số bệnh. Trái Mãng Cầu Xiêm Thái không những to, mà còn giữ được vị chua-ngọt thanh, cơm trắng và dày.